Top 10 Thương hiệu cafe chuỗi hàng đầu Việt Nam

Top 10 Thương hiệu cafe chuỗi hàng đầu Việt Nam

Văn hóa café là một văn hóa độc đáo và thật sự khác biệt trên bản đồ café thế giới, chúng ta không thiếu những loại café ngon, cách thưởng thức độc đáo và dĩ nhiên là cả các thương hiệu café nổi tiếng không chỉ trong nước mà là cả ngoài nước. Ngày nay, quán cafe là một trong những địa điểm ưa thích của giới trẻ. Nắm bắt được nhu cầu đó, hàng loạt những thương hiệu cafe chuỗi đã ra đời và gặt hái thành công.

Highlands Coffee

Đứng đầu Top 10 thương hiệu cafe chuỗi hàng đầu Việt Nam chắc chắn là Highlands Coffee. Đây được xem như là thương hiệu cafe chuỗi thành công nhất, khi trên thị trường Việt Nam thậm chí còn khiến đối thủ Starbucks – thương hiệu cafe chuỗi số 1 thế giới, phải gặp khó khăn trong cạnh tranh. Khởi đầu với việc bán cafe gói, Highlands Coffee được thành lập bởi David Thái – một người Việt kiều, trực thuộc Công ty CP Việt Thái Quốc tế từ năm 2002. Highlands Coffee sau đó đã mở rộng chuỗi cửa hàng của mình, tọa lạc tại những địa điểm đắt giá nhất tại những thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn… Hầu hết vị trí của Highlands Coffee đều nằm ở dưới những tòa nhà, bên cạnh trung tâm thương mại, có hai mặt tiền ở ngay đường cái đông đúc tấp nập.

Top 10 Thương hiệu cafe chuỗi hàng đầu Việt Nam

Khách hàng của Highlands Coffee tương đối đa dạng với dân công sở, doanh nhân, gia đình… có thu nhập khá. Sau thành công của Highlands Coffee, mới đây tập đoàn quốc tế Jollibee đã mua lại thương hiệu cafe chuỗi này và tiếp tục phát triển rộng rãi. Highlands Coffee được Jollibee đưa vào các hệ thống nhà hàng của mình ở Philippines, Indonesia… giúp cho Highlands Coffee không chỉ là một “case-study” về cafe chuỗi ở Việt Nam mà còn trên toàn khu vực Đông Nam Á.

Top 10 Thương hiệu cafe chuỗi hàng đầu Việt Nam

The Coffee House

Ra đời sau Highlands Coffee rất lâu nhưng tính đến thời điểm hiện tại, The Coffee House cũng đang rất thành công với những triết lý kinh doanh và văn hóa đặc trưng của riêng mình. The Coffee House được sáng lập bởi Nguyễn Hải Ninh – một nhà sáng lập trẻ cũng từng làm chủ một thương hiệu cafe chuỗi nổi tiếng khác là Urban Station. Nguyễn Hải Ninh cũng được tạp chí Forbes bầu chọn vào danh sách 30 under 30 – 30 người trẻ có tầm ảnh hưởng nhất Việt Nam. Được thành lập từ năm 2014, The Coffee House đến nay đã có hơn 100 cửa hàng trên toàn quốc.

Top 10 Thương hiệu cafe chuỗi hàng đầu Việt Nam

Khác với không gian và văn hóa của Highlands, The Coffee House thiết kế không gian theo hướng hiện đại, sang trọng, thường có không gian thoáng và view đẹp, hướng đến giới trẻ và những bạn trẻ đam mê làm việc (workaholic), sáng tạo. The Coffee House là điểm đến tin cậy cho những người muốn trải nghiệm làm việc ở quán cafe nhưng cũng phù hợp cho các nhóm bạn đến giao lưu, chuyện trò… Với tinh thần khởi nghiệp trẻ trung, The Coffee House cũng áp dụng triệt để quản trị logistic, cũng như các công cụ marketing để đẩy mạnh thương hiệu của mình. Mới đây, The Coffee House đã cho ra viral “Hành trình đam mê từ nông trại đến tách cà phê” được giới chuyên môn đánh giá rất cao về chất lượng.

Top 10 Thương hiệu cafe chuỗi hàng đầu Việt Nam

Lofita Tea & Coffee

Ra đời sau những chuỗi cafe lớn rất lâu nhưng đến thời điểm hiện tại, Lofita đang rất thành công với định hướng phát triển và nét đặc trưng trong sản phẩm của mình. Lofita được sáng lập bởi Đặng Thị Trà Giang – CEO & Founder Học viện đào tạo pha chế Namas – Cái nôi của hàng ngàn quán cafe trên khắp đất nước.

Top 10 Thương hiệu cafe chuỗi hàng đầu Việt Nam

Chính thức ra mắt vào tháng 9/2018, sau hơn 1 năm, Lofita đã thu hút được hơn 500.000 khách hàng và trở thành một trong những tụ điểm của giới trẻ tại Hà Nội. Khác với những chuỗi cafe khác, không gian tại Lofita được thiết kế theo một phong cách độc bản, riêng biệt, phù hợp với không gian và đối tượng khách hàng tại từng địa điểm. Lofita thường lựa chọn những địa điểm có vị trí đắc địa, không gian thoáng đãng hòa hợp giữa trong nhà và ngoài trời, view đẹp hướng đến khách hàng đa dạng mọi lứa tuổi.

Top 10 Thương hiệu cafe chuỗi hàng đầu Việt Nam

Lofita Tea & Coffee được bảo trợ truyền thông/hình ảnh bởi TuArt Group – đơn vị số 1 tiên phong về hình ảnh tại Việt Nam, đảm bảo về ánh sáng và decor “góc sống ảo triệu like” thu hút giới trẻ cũng như mang thương hiệu Lofita đến gần hơn với khách hàng.

Cộng Cà Phê

Đối với những bạn trẻ yêu thích ra quán cafe “chém gió” với bạn bè thì chắc hẳn Cộng Cà Phê là một địa điểm không mấy xa lạ. Cộng Cà Phê ra đời từ năm 2007, với khởi nguồn là một quán nước nhỏ trên phố Triệu Việt Vương ở Hà Nội – nơi nổi tiếng với những quán “cà phê cóc” bên vỉa hè từ thời bao cấp. Cộng Cà Phê được truyền cảm hứng ấy, thiết kế, trang trí và mang văn hóa bao cấp. Chữ Cộng khiến chúng ta liên tưởng tới “Cộng sản” – là hình thức của nhà nước Việt Nam lúc bấy giờ.

Top 10 Thương hiệu cafe chuỗi hàng đầu Việt Nam

Phong cách lạ lẫm, thú vị, hồi niệm của Cộng Cà Phê hóa ra lại thu hút giới trẻ. Giới trẻ đến Cộng Cà Phê không chỉ để uống cafe mà còn để trải nghiệm không gian mang đậm màu xanh của lính, với chăn con công, phích nước Rạng Đông, chạn gỗ, Tivi hộp, cửa sổ song sắt… Đây là những thứ từng quen thuộc với chúng ta khi còn nhỏ nhưng giờ không còn nữa, khiến cho giới trẻ trở nên hoài niệm. Hiện nay, Cộng Cà Phê không chỉ có 14 địa điểm trên khắp Hà Nội mà còn có nhiều chi nhánh nhượng quyền (franchise) trên khắp cả nước, với số lượng khách là giới trẻ luôn rất đông và tấp nập.

Top 10 Thương hiệu cafe chuỗi hàng đầu Việt Nam

Starbucks

Starbucks cũng không thể thiếu trong Top 10 thương hiệu cafe chuỗi hàng đầu Việt Nam bởi đây là thương hiệu cafe chuỗi hàng đầu thế giới. Starbucks đại diện cho “Cafe kiểu Mỹ”, được thành lập từ năm 1971 ở Seattle, Hoa Kỳ. Tính đến nay, Starbucks đã có 17.800 cửa hàng ở 49 quốc gia, trong đó có 11.068 cửa hàng ở Mỹ, 1.000 cửa hàng ở Canada và 800 cửa hàng ở Nhật Bản. Với logo nổi tiếng hình nàng tiên cá trong hình tròn màu xanh, Starbucks là thương hiệu quốc tế, được tạp chí Forbes xếp thứ 34 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu, xếp trên cả những thương hiệu cao cấp như Gucci, Audi, Zara…

Top 10 Thương hiệu cafe chuỗi hàng đầu Việt Nam

Starbucks vào Việt Nam năm 2013, sau khi đã thâm nhập thành công vào thị trường Hong Kong và Macao. Theo bà Patricia Marques – CEO Starbucks Vietnam, thị trường Việt Nam là một thị trường đang phát triển đầy tiềm năng. Người Việt có thói quen uống cafe ngoài cửa hàng, được truyền lại từ nền văn hóa Pháp và Mỹ khi hai nước này chiếm đóng Việt Nam thời gian trước đây. Việt Nam cũng là một cường quốc cafe, với sản lượng cafe xuất khẩu thứ 2 trên thế giới. Bởi vậy thương hiệu cafe hàng đầu thế giới này quyết định thâm nhập thị trường Việt Nam.

Top 10 Thương hiệu cafe chuỗi hàng đầu Việt Nam

Tuy nhiên tại Việt Nam, Starbucks lại vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt của các thương hiệu cafe nội địa, đặc biệt là Highlands, vốn có phân cấp khách hàng và chất lượng tương đối gần với Starbucks Vietnam. Starbucks không đạt được thành công vang dội như mong đợi bởi nhiều lý do: Starbucks không cung cấp cafe Việt Nam (rang xay), cafe Starbucks có giá thành cao so với thu nhập bình quân người Việt, những địa điểm đắc địa nhất đã bị Highlands chiếm… Mặc dù vậy, Starbucks vẫn là một thương hiệu mạnh và đang dần chiếm lấy sự tin tưởng của người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ và những doanh nhân, gia đình có thu nhập cao, cũng như là điểm đến hàng đầu cho du khách nước ngoài ở những thành phố lớn.

Trung Nguyên Legend

Là thương hiệu bán lẻ cafe hàng đầu Việt Nam, từng thành công với hình thức nhượng quyền thương mại (franchise), cuối cùng thì Tập đoàn Trung Nguyên của ông Đặng Lê Nguyên Vũ cũng đã chính thức tấn công vào thị trường cafe chuỗi với thương hiệu nhánh mang tên Trung Nguyên Legend. Đây là chuỗi cafe chính thức của Trung Nguyên, sau bao nhiêu năm nhượng quyền, Trung Nguyên đã không bỏ qua thị trường tiềm năng, béo bở này.

Top 10 Thương hiệu cafe chuỗi hàng đầu Việt Nam

Với tên tuổi, chất lượng cafe Trung Nguyên được người tiêu dùng Việt tin tưởng, cùng với danh tiếng, văn hóa tri thức, tiềm lực tài chính của Tập đoàn Trung Nguyên, Trung Nguyên Legend nhanh chóng thành công, với nét văn hóa đặc trưng được nhiều người ngưỡng mộ: Legend – Không gian cafe văn hóa của lối sống tỉnh thức, thành công và hạnh phúc. Bởi vậy, Trung Nguyên Legend cũng góp mặt trong Top 10 thương hiệu cafe chuỗi hàng đầu Việt Nam.

Top 10 Thương hiệu cafe chuỗi hàng đầu Việt Nam

Phúc Long Coffee and Tea

Nếu như Cộng Cà Phê là một thương hiệu cafe chuỗi hàng đầu ở Hà Nội thì Phúc Long Coffee and Tea là một thương hiệu cafe chuỗi hàng đầu ở Sài Gòn. Đây là một thương hiệu lâu năm, được ra đời từ năm 1968 tại Sài Gòn, đã trở nên quen thuộc với nhiều thế hệ khách hàng tại nơi đây. Cũng như Cộng Cà Phê, Phúc Long Coffee and Tea là điểm đến không thể thiếu của những bạn trẻ Sài Gòn.

Top 10 Thương hiệu cafe chuỗi hàng đầu Việt Nam

Không chỉ nổi tiếng về các loại trà, tại Phúc Long, hương vị cà phê rất nồng nàn và đậm đà, đa số những người ưa chuộng cà phê Phúc Long bởi mùi thơm rất riêng, chất cà phê sánh vừa phải. Để khẳng định vị thế ngày càng lớn mạnh của mình, Phúc Long ngày càng có mặt dày đặt tại các trung tâm thương mại lớn tại Việt Nam.

Top 10 Thương hiệu cafe chuỗi hàng đầu Việt Nam

Gemini Coffee

Gemini Coffee là một thương hiệu cafe chuỗi quan tâm tới chất lượng cafe, nổi tiếng với cafe “xanh và sạch”. Gemini Coffee ra mắt từ năm 2008, là một trong những thương hiệu cafe chuỗi dành cho giới trẻ đi đầu trong trào lưu Start-up chuỗi cafe. Khác với những thương hiệu cafe chuỗi thành công như Highlands, Coffee House, Gemini Coffee tập trung vào phân khúc khách hàng trẻ, có thu nhập trung bình, với triết lý đồ uống “ngon-bổ-rẻ”. Đó là một trong những yếu tố giúp Gemini Coffee “sống sót” sau cơn bão khủng hoảng cafe chuỗi năm 2013.

Top 10 Thương hiệu cafe chuỗi hàng đầu Việt Nam

Bên cạnh những thức uống truyền thống như trà, cà phê, thì tiêu chí “Xanh và Sạch” là những gì khiến người ta gợi nhớ về cái tên Gemini. Và một trong những triết lý giúp chuỗi Gemini Coffee tồn tại cho đến ngày hôm nay đó là luôn phải thích nghi và luôn phải có sự chuẩn bị kĩ lưỡng, chậm mà chắc.

Top 10 Thương hiệu cafe chuỗi hàng đầu Việt Nam

Milano Coffee

Milano Coffee có lẽ đang làm chuỗi café có số lượng cửa hàng lớn nhất hiện nay với số lượng lên tới gần 1.400 cửa hàng. Sự bùng nổ này là nhờ chiến lược nhượng quyền với chi phí không quá cao và đầu tư đơn giản. Bằng việc định vị thương hiệu cà phê bình dân gần gũi và mang nét truyền thống đặc trưng của cà phê “cóc” nhưng được đầu tư, kiểm soát chất lượng, Milano Coffee trở thành cái tên được nhiều người lựa chọn thưởng thức. Sự đơn giản của Milano tập trung vào nhóm khách hàng bình dân với giá rẻ, ly café chỉ từ 15.000 tới 25.000/ ly nên mở rộng rất nhanh và doanh số cũng rất đảm bảo.

Top 10 Thương hiệu cafe chuỗi hàng đầu Việt Nam

Hiện nay, chuỗi Milano Coffe nhượng quyền với 3 mô hình, linh hoạt thích ứng trong hầu hết các điều kiện kinh doanh cùng sự phù hợp với thị hiếu của đa dạng thực khách trong các văn hoá vùng miền. Việc này đã giúp thương hiệu Milano Coffee ngày càng khẳng định vị thế của mình trên thị trường kinh doanh nhượng quyền, với số lượng cửa hàng phát triển mạnh mẽ, phủ sóng rộng khắp tỉnh thanh Việt Nam.

Top 10 Thương hiệu cafe chuỗi hàng đầu Việt Nam

Vivastar Coffee

Vivastar Coffee cũng thuộc vào nhóm những chuỗi café sinh sau đẻ muộn, nhưng đây không còn là cái tên xa lạ trên thị trường. Nhờ chiến lược phân khúc cực kỳ thông minh, Vivastar tập trung vào phân khúc nằm giữa những quán café cóc rẻ tiền lề đường và những quán café sang trọng đắt tiền. Vivastar Coffee được tạo ra với khao khát và niềm tin rằng chúng tôi sẽ được thế giới nhắc đến là một thương hiệu TỐT NHẤT – THE BEST.

Top 10 Thương hiệu cafe chuỗi hàng đầu Việt Nam

Đến với VIVA STAR COFFEE không chỉ trải nghiệm trong những không gian mới mà ở đó khách hàng được chia sẻ, đồng cảm và minh chứng cho một tinh thần cà phê mới. Được biết đến với sản phẩm thức uống đa dạng, từ dòng thức uống cà phê được xay – pha bằng hệ thống máy chuyên nghiệp để đảm bảo chất lượng và khẩu vị cà phê thơm ngon và chất lượng nhất, đến dòng cà phê đá xay (frappucino), sô đa pha theo kiểu Ý, các loại trà sữa… được phục vụ theo hình thức tại bàn luôn hướng đến tiện ích và hài lòng của khách hàng cao nhất có thể.

Top 10 Thương hiệu cafe chuỗi hàng đầu Việt Nam

 

Comments are closed.